Friday, October 30, 2015

contentment

.....isang araw n nmn ang nagdaan, the true cycle of life ng kagaya kong OFW eh kumain magtrabaho at matulog. Nakakalungkot isipin di ba? it seems like its boring but its not. Kse nakasanayan n ng ating sistema ang ganitong lifestyle. Malungkot, boring, feeling empty plage, homesick, tpos later mageemote, iiyak at paulit ulit mong iisipin ang lupit ng buhay. Pero ako never ko naisip yan, 8 yrs akong di umuwi ng Pinas at natutunan ko ng mahalin ang trabaho ko at mga ginagawa ko without any regrets, ang nakakatuwa pa eh pag nakakapagpadala ka na sa family mo ang sarap sa pakiramdam... Kse kung tutuusin maswerte pa rin ako kse malaking biyaya n skn na bigay ni Lord at makapagtrabaho ng maayos khit nasa ibang bansa kse mass maraming tao ang walang trabaho, maraming tao ang walang makain, may mas mabibigat n pinagdadaanan kumpara sa homesick at hirap ng trabaho sa ibang bansa. Natutuo n kong makuntento sa binigay ng Dyos at taos puso akong ngpapasalamat kay Lord dahil di nya ko pinabayaan, at di n ko nghahanagad ng khit anu pa. 
...sa journey ko dito sa ibang bansa marami akong nakilalang tao, nainlove, nagka boypren, umiyak nasaktan at natutong bumangon. Pero sa mga taong nagdaan n un sa buhay ko bilang n bilang ko lng ang natirang totoong kaibigan mo, Pero sapat n yun di n ko humihiling n khit anu pa. Tumanda n ko at nangarap n sana magkaron ako ng sariling pamilya pero mukhang paglilipasan n ko ng panahon pero ok lng din sapat n un kung ano ang binigay ni Lord ok lng wala  n kong mahihiling pa. Kse kuntento n ko kse un nmn ang dapat,..
...Life is so short kya siguro tamang di mo n stress ang sarili mo sa mga bagay n di mo makuha wag mo n masyadong pagisipin ang sarili mo sa mga tanong na di mo masagot at wag mo na sisishin ang sarili mo sa sa mga failure at mistakes sa buhay mo kse ok lng yun. makuntento k na un lang ang kaya mo for once maging proud ka sa sarili mo kse khit na pakiramdaman ntin magisa tyo dahil malayo sa mga mahal ntin sa buhay we're so blessed.
...Be proud of what u become, and be thankful and contented.

No comments:

Post a Comment